Trang tìm việc

Trang tìm việc miễn phí, mang đến cơ hội tuyển dụng việc làm nhanh và hiệu quả cho ứng viên. Cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin tuyển dụng mới nhất từ những nhà tuyển dụng hàng đầu trên cả nước.

Cơ hội việc làm cho ngành Việt Nam học hiện nay như thế nào?

Việt Nam học là gì? Học ngành Việt Nam học ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành này hiện nay ra sao. Cùng trangtimviec giải đáp những câu hỏi này nhé!

Việt Nam học là ngành gì?

Việt Nam học là ngành khoa học nghiên cứu đa lĩnh vực về đất nước và con người Việt Nam trên nhiều phương diện khác nhau như: Văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, ngôn ngữ, trang phục,... để làm rõ những nét riêng độc đáo vốn có của Việt Nam​.

Hiện nay, Việt Nam đang hòa chung xu thế hội nhập toàn cầu, ngành Việt Nam học sẽ giúp người Việt hiểu hơn về đất nước, con người của chính đất nước mình. Bên cạnh đó, ngành Việt Nam học giúp bạn bè Thế giới hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Vì thế đây cũng là ngành được nhiều sinh viên Quốc tế theo học.

f:id:PhuongLoan:20200622155547j:plain

Cơ hội việc làm của ngành Việt Nam học

Thời kỳ trước, khi mà Việt Nam học chưa phổ biến thì lương của nghề này chưa được chú trọng đúng mức. nhưng thời gian trở lại đây, bạn sẽ phải suy nghĩ khác so với trước đây bởi ngành Việt Nam học hiện rất dễ tim viec với mức thu nhập khá. Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Nhu cầu nhân lực TPHCM, đây là 1 trong 9 nhóm ngành có thu nhập cao nhất và hút người theo làm nhất tại TPHCM trong những năm 2015-2016 và ngày càng có xu hướng phát triển tới năm 2020. Mỗi năm ngành Việt Nam học cần tuyển khoảng 8.100 người nhân viên với mức lương vô cùng cạnh tranh không thua kém ngành nghề nào cả.

Học Việt Nam ra làm gì?

" Học Việt Nam học ra làm gì?" Cơ hội nghề nghiệp ngành Việt Nam học ngày càng rộng mở và đa dạng. Khi ra trường, sinh viên ngành Việt Nam học có thể đảm nhiệm một số vị trí:

Giảng viên, giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Hiện nay, rất nhiều người nước ngoài sang Việt Nam du học và làm việc, vì thế nhu cầu học Tiếng Việt, tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực của người Việt lại nhiều hơn. Những trung tâm, khoa Tiếng Việt của trường đại học được mở ra nhiều và đang thiếu giáo viên dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài. Nếu bạn đang học ngành Việt Nam học, hoặc đã ra trường có thể xin làm công tác giảng dạy, dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài tại Việt Nam.

f:id:PhuongLoan:20200622161151j:plain

Yêu cầu của giáo viên dạy Tiếng Việt là phải giỏi về ngữ pháp, không nói giọng, nói lắp, hiểu rõ về lịch sử văn hóa của nước nhà để có thể giảng dạy, truyền đạt tốt nhất đến người học, cũng như giới thiệu văn hóa, lịch sử của đất nước đến bạn bè, khách quốc tế. Nếu bạn có kỹ năng giảng dạy, truyền đạt tốt bạn sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp cao, được thăng chức và được nhiều trung tâm văn hóa, trường đại học nổi tiếng mời về dạy cho người nước ngoài.

Mức lương trung bình: 6 -12 triệu/ tháng. 

Làm báo

Học ngành Việt Nam học ra làm gì? Có thể làm báo, hay làm các lĩnh vực liên quan đến báo chí truyền hình. Vì Việt Nam học là một ngành thuộc khối xã hội nên có khả năng tư duy, sáng tạo viết lách tốt nhất về mảng văn hóa, du lịch, ẩm thực, đời sống. Sinh viên ngành Việt Nam học vốn hiểu rõ về mảng đời sống này nên việc làm báo không có gì quá khó khăn, nếu có thể các bạn đi học thêm 1 khóa nghiệp vụ báo chí nữa để làm báo tốt hơn, hiểu về cách thức viết một bài báo như thế nào.

Xem thêm:  Việc làm sau khi tốt nghiệp ngành thú y

Làm hướng dẫn viên du lịch, quản trị lữ hành

Việt Nam học là ngành học tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, ẩm thực của Việt Nam nên làm nghề hướng dẫn viên du lịch là rất hợp. Nghề này hiện nay cũng rất phát triển vì lượng khách du lịch mỗi năm tăng lên theo cấp số nhân, khách du lịch nước ngoài sang du lịch cũng nhiều. Việc làm của hướng dẫn viên bao giờ cũng nhiều và không có thời gian dẫn vì lịch chồng chéo.

Nghề quản trị lữ hành với các sinh viên Việt Nam học là làm đúng chuyên ngành, nghề này làm các công tác về quản trị các tour du lịch, xếp hướng dẫn viên, giải quyết các nhu cầu, thác mắc của khách tốt nhất để khác yên tâm sử dụng dịch vụ bên công ty.

Mức lương trung bình: 7 - 10 triệu/tháng.

f:id:PhuongLoan:20200617114047j:plain

Làm nghiên cứu ở các viện nghiên cứu văn hóa
Học ngành Việt Nam học ra  làm gì, ngoài việc làm báo, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài các bạn sinh viên có học lực tốt có thể xin việc ở các viện nghiên cứu văn hóa với vai trò là người nghiên cứu. Đây là nơi làm việc giúp bạn phát huy hết khả năng, làm việc đúng chuyên môn đã được đào tạo suốt 4 năm học đại học. Ở các trung tâm, viện nghiên cứu văn hóa thường rất coi trong học lực, khả năng của người mới vào làm. Vì thế muốn làm việc ở đây bạn phải có học lực tốt, khả năng nghiên cứu, phát hiện về những vẫn đề ẩm thực, văn hóa, lịch sử tốt để có thể nghiên cứu.

Xem thêm: Học ngành đông phương học ra làm công việc gì?

Làm quản lý văn hóa ở quận huyện, thành phố
Ở mỗi thành phố, quận/huyện hiện nay đều cần những người quản lý văn hóa. Đóng góp, nghiên cứu và đề ra kế hoạch, tổ chức xây dựng văn hóa ở khu vực, thành phố đó thế nào. Xây dựng nét đẹp văn hóa trong cách ứng xử, văn hóa giao tiếp, làm việc với nhau. Công việc của người quản lý văn hóa sẽ là đưa ra các cách kêu gọi, tuyên truyền và vận động mọi người hưởng ứng làm theo. 

f:id:PhuongLoan:20200622161742j:plain

Nghề quản lý văn hóa rất hợp với những người tốt nghiệp ngành Việt Nam học ra, nó giúp người làm hiểu rõ công việc hơn, biết làm gì và phải làm thế nào để công việc tốt nhất, phát triển nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư, tạo nên nét đẹp văn hóa.

Mức lương trung bình: 4 - 8 triệu/ tháng . Mức lương theo quy định của nhà nước.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn thông tin bổ ích. Cùng đón xem những bài biết tiếp theo nhé!